สรุปผลรางวัล K-dramath Awards ครั้งที่ 1 (Winners of The 1st K-dramath Awards)


สรุปผลรางวัลจากงาน K-dramath Awards ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลครั้งแรกของเพจ K-dramath (เคดราม่า) เพื่อค้นหาสุดยอดผลงานซีรีส์เกาหลีประจำปี 2022 อย่างโปร่งใสและยุติธรรม ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนโหวตที่มิอาจประเมินค่า

หมายเหตุ:
  • รายชื่อผู้ชนะรางวัลทั้งหมดมาจากการเปิดให้กับแฟนคลับซีรีส์เกาหลีและคณะกรรมการ K-dramath Awards ลงคะแนนโหวตตั้งแต่วันที่ 18-23 กุมภาพันธ์ 2023 โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมลงคะแนนกว่า 1,190 คน (รวมคณะกรรมการ)
  • ผู้ชนะทุกรางวัลจะคำนวณจากคะแนนโหวตแฟนคลับ 30% และจากคณะกรรมการ 70% ยกเว้นรางวัลซีรีส์ยอดนิยม (Popular Drama) และรางวัลคู่ขวัญแห่งปี (Couple of the Year) ที่จะคำนวณจากคะแนนโหวตแฟนคลับสูงถึง 90% และจากคณะกรรมการ 10%
  • คณะกรรมการ K-dramath Awards ได้แก่ แอดมินเพจ K-dramath (เคดราม่า) สมาชิกสมาคมดูซีรีส์ดูใจ และกรรมการรับเชิญพิเศษผู้ทรงเกียรติ
  • K-dramath Awards ครั้งที่ 1 ขอประกาศยกเลิกรางวัลแดซัง (Grand Prize) เนื่องด้วยความผิดพลาดในการสื่อสารกับคณะกรรมการทุกท่าน เป็นเหตุให้รางวัลนี้เกิดปัญหาและมีข้อสงสัยเกิดขึ้น หลังจากไตร่ตรองกันแล้ว การยกเลิกรางวัลสาขานี้จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทางเราจึงขอยกเลิกรางวัลข้างต้นเนื่องด้วยเหตุผลดังกล่าว และจะนำความผิดพลาดนี้ไปแก้ไข แล้วจะกลับมาในรูปแบบที่ดีกว่าเดิม ขออภัยในความผิดพลาดนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และสุดท้ายทาง K-dramath ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกับการประกาศรางวัลในครั้งนี้ ไว้พบกันใหม่ในคราวถัดไปค่ะ


ซีรีส์ยอดเยี่ยม (Best Drama)

  • My Liberation Notes (JTBC) บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของสามพี่น้อง ยอมชางฮี (อีมินกิ) ยอมกีจอง (คิมจีวอน) ยอมมีจอง (อีเอล) และคุณกู (ซนซอกกู) ชายหนุ่มลึกลับที่หลีกหนีจากชีวิตที่เป็นอยู่อย่างไร้จุดหมาย แต่ในช่วงเวลาแห่งการเป็นอิสระของผู้คนที่พยายามหนีออกจากชีวิตของตัวเอง พวกเขาก็ได้พบกับความเห็นอกเห็นใจที่อบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะอันอบอุ่น


ซีรีส์ยอดนิยม (Popular Drama)

  • Under The Queen's Umbrella (tvN) บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษาของชายชนชั้นสูงที่มีเพียง 1% ของประเทศ รวมไปถึงเล่าเรื่องราวความรัก ความปรารถนาอันแรงกล้า และสงครามการต่อสู้อันรุนแรงเพื่อลูกของเหล่าบรรดาแม่ ๆ ในราชสำนักโชซอน


ซากึกแห่งปี (Sageuk of the Year)

  • Bloody Heart (KBS) บอกเล่าเรื่องราวของอีแท (อีจุน) องค์ชายผู้ใฝ่ฝันจะเป็นกษัตริย์ที่สามารถกุมอำนาจของโชซอนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งแตกต่างจากพ่อของเขาที่เป็นเพียงกษัตริย์ที่อ่อนแอ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองอันตึงเครียดกับพัคกเยวอน (จางฮยอก) ขุนนางผู้เผด็จการที่สามารถควบคุมเกมการเมืองและกษัตริย์ได้หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำก่อการกบฏต่อกษัตริย์ทรราช


บทซีรีส์ยอดเยี่ยม (Best Screenplay)

  • พัคแฮยอง ผู้เขียนบท My Liberation Notes (JTBC) บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของสามพี่น้อง ยอมชางฮี (อีมินกิ) ยอมกีจอง (คิมจีวอน) ยอมมีจอง (อีเอล) และคุณกู (ซนซอกกู) ชายหนุ่มลึกลับที่หลีกหนีจากชีวิตที่เป็นอยู่อย่างไร้จุดหมาย แต่ในช่วงเวลาแห่งการเป็นอิสระของผู้คนที่พยายามหนีออกจากชีวิตของตัวเอง พวกเขาก็ได้พบกับความเห็นอกเห็นใจที่อบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะอันอบอุ่น


ผู้กำกับซีรีส์ยอดเยี่ยม (Best Director)

  • ยูยองอึน ผู้กำกับ Bloody Heart (KBS) บอกเล่าเรื่องราวของอีแท (อีจุน) องค์ชายผู้ใฝ่ฝันจะเป็นกษัตริย์ที่สามารถกุมอำนาจของโชซอนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งแตกต่างจากพ่อของเขาที่เป็นเพียงกษัตริย์ที่อ่อนแอ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองอันตึงเครียดกับพัคกเยวอน (จางฮยอก) ขุนนางผู้เผด็จการที่สามารถควบคุมเกมการเมืองและกษัตริย์ได้หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำก่อการกบฏต่อกษัตริย์ทรราช


ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (Best Original Score)

  • พัคเซจุน ผู้กำกับดนตรี Little Women (tvN) บอกเล่าเรื่องราวของสามพี่น้องที่ยากจนแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ จนวันหนึ่งพี่สาวคนโตผู้ตระหนักดีว่าเงินเท่านั้นคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ไปพบกับเงินปริศนา 70,000 ล้านวอน ทำให้ชีวิตของสามพี่น้องต้องสั่นคลอน พวกจึงเธอพยายามต่อสู้กับตระกูลทรงอิทธิพลมากที่สุดในเกาหลี


กำกับภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography)

  • ชเวกีฮา คิมฮุนชิก ฮวังซองพิล และคังจินอู ผู้กำกับภาพ Bloody Heart (KBS) บอกเล่าเรื่องราวของอีแท (อีจุน) องค์ชายผู้ใฝ่ฝันจะเป็นกษัตริย์ที่สามารถกุมอำนาจของโชซอนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งแตกต่างจากพ่อของเขาที่เป็นเพียงกษัตริย์ที่อ่อนแอ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองอันตึงเครียดกับพัคกเยวอน (จางฮยอก) ขุนนางผู้เผด็จการที่สามารถควบคุมเกมการเมืองและกษัตริย์ได้หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำก่อการกบฏต่อกษัตริย์ทรราช


กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (Best Art Direction)

  • รยูซองฮี ผู้กำกับศิลป์ Little Women​ (tvN) บอกเล่าเรื่องราวของสามพี่น้องที่ยากจนแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ จนวันหนึ่งพี่สาวคนโตผู้ตระหนักดีว่าเงินเท่านั้นคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ไปพบกับเงินปริศนา 70,000 ล้านวอน ทำให้ชีวิตของสามพี่น้องต้องสั่นคลอน พวกจึงเธอพยายามต่อสู้กับตระกูลทรงอิทธิพลมากที่สุดในเกาหลี


เพลงประกอบยอดเยี่ยม (Best Original Song)

  • MeloMance (멜로망스) - Love, Maybe เพลงประกอบซีรีส์ Business Proposal (SBS) บอกเล่าเรื่องราวของชินฮารี (คิมเซจอง) พนักงานออฟฟิศสาวที่ปลอมตัวไปนัดบอดแทนเพื่อนสนิทของตัวเองเพื่อรับเงินก้อนโต แต่เธอกลับต้องตกใจสุดขีด เมื่อคู่เดตของเธอคือคังแทมู (อันฮโยซอบ) ซีอีโอคนใหม่ของบริษัทที่เธอกำลังทำงานอยู่ ที่แย่ไปกว่านั้นคือเขาขอแต่งงานกับเธอโดยที่ไม่รู้ว่าเธอเป็นลูกจ้างของเขา และสิ่งหนึ่งที่เขาเกลียดที่สุดคือ...คนโกหก!


สุดยอดซีรีส์ดัดแปลงจากเว็บตูน (Best Drama Based on Webtoon)

  • Weak Hero Class 1 (Wavve) บอกเล่าเรื่องราวของยอนชีอึน (พัคจีฮุน) นักเรียนตัวอย่างของชั้นเรียน อันซูโฮ (ชเวฮยอนอุค) เด็กหนุ่มผู้เป็นนักสู้ที่แข็งแกร่ง และโอบอมซอก (ฮงคยอง) เด็กชายผู้อ่อนแอที่ปรารถนาจะแข็งแกร่งเหมือนคนรอบข้าง พวกเขาเป็นเพื่อนสนิทกันจนกระทั่งใครคนหนึ่งเข้ามา ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป


ซีรีส์อันเดอร์เรตแห่งปี (Best Underrated Drama)

  • The King of Pigs (TVING) บอกเล่าเรื่องราวของฮวังคยองมิน (คิมดงอุค) ผู้ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในโรงเรียนเมื่อ 20 ปีก่อน แต่เขาพยายามเก็บซ่อนความโกรธที่ถูกกระทำเอาไว้มาโดยตลอด ปัจจุบันเขาดูเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตกับภรรยาของเขา แต่ทว่าเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่ออารมณ์ที่ซ่อนอยู่ของเขาระเบิดออกมา ทำให้เขากลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าฆ่าภรรยาของตัวเองอย่างโหดเหี้ยม ในขณะเดียวกันตำรวจสายสืบจองจงซอก (คิมซองกยู) ได้รับข้อความลึกลับจากเพื่อนที่รู้จักกันเมื่อ 20 ปีก่อน ทำให้เขาหวนนึกถึงความรุนแรงในโรงเรียนที่เกิดขึ้นในตอนนั้น เขาจึงร่วมมือกับสายสืบที่กระตือรือร้นในการทำงาน คังจินอา (แชจองอัน) เพื่อแกะรอยข้อความลึกลับจากเพื่อนเก่าและพยายามหยุดยั้งการฆาตกรรมที่อาจเพิ่มมากขึ้น


เว็บดราม่ายอดเยี่ยม (Best Web Drama)

  • Weak Hero Class 1 (Wavve) บอกเล่าเรื่องราวของยอนชีอึน (พัคจีฮุน) นักเรียนตัวอย่างของชั้นเรียน อันซูโฮ (ชเวฮยอนอุค) เด็กหนุ่มผู้เป็นนักสู้ที่แข็งแกร่ง และโอบอมซอก (ฮงคยอง) เด็กชายผู้อ่อนแอที่ปรารถนาจะแข็งแกร่งเหมือนคนรอบข้าง พวกเขาเป็นเพื่อนสนิทกันจนกระทั่งใครคนหนึ่งเข้ามา ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป


นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor)

  • อีซองมิน (Reborn Rich) ด้วยบทบาท 'จินยังชอล' ประธานใหญ่ของกลุ่มบริษัทมหาเศรษฐีซุนยังกรุ๊ป เขาเป็นคนโหดร้ายที่เต็มไปด้วยความกระหายชัยชนะและความโลภที่ไม่มีที่สิ้นสุด - บอกเล่าเรื่องราวของยุนฮยอนอู (ซงจุงกิ) ชายหนุ่มที่ถูกฆาตกรรมหลังจากถูกใส่ร้ายว่ายักยอกเงินจากซุนยังกรุ๊ปที่เขาจงรักภักดีมานานกว่า 10 ปี แต่ทว่าเขาได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในฐานะหลานชายคนเล็กของจินยังชอล การแก้แค้นอันแสนดุเดือดของเขาจึงเริ่มต้นขึ้น


นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress)

  • คิมฮเยซู (Under The Queen's Umbrella) ด้วยบทบาท 'อิมฮวารยอง' พระมเหสีของราชวงศ์โชซอนผู้เป็นภรรยาของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ แต่บุตรชายของเธอกลับเต็มไปด้วยปัญหา ทำให้เธอต้องเสียหน้าเสียศักดิ์ศรีมาเป็นเวลานาน แต่เธอก็ยังอดทนได้ทุกอย่างเพื่อลูก ๆ เธอดูสง่างามและเงียบสงบราวกับทะเลสาบ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนขว้างก้อนหินลงไป เธอจะกลายเป็นคลื่นยักษ์อันรุนแรง - บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษาของชายชนชั้นสูงที่มีเพียง 1% ของประเทศ และสงครามการต่อสู้อันรุนแรงเพื่อลูกของเหล่าบรรดาแม่ ๆ ในราชสำนักโชซอน


นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor)

  • ชเววอนยอง (The Golden Spoon) ด้วยบทบาท 'ฮวังฮยอนโด' พ่อผู้โหดร้ายที่กดขี่ได้แม้กระทั่งลูกชายของตัวเอง - บอกเล่าเรื่องราวเมื่ออีซึงชอน (ยุกซองแจ) ซื้อช้อนทองจากหญิงชราคนหนึ่ง แต่มันกลับสามารถเปลี่ยนพ่อแม่ให้กับเจ้าของได้ เขาจึงใช้ช้อนวิเศษเปลี่ยนพ่อแม่ของตัวเองกับพ่อแม่ของฮวังแทยง (อีจงวอน) เพื่อนที่ร่ำรวยที่สุดของเขา เขาคิดว่ามันเป็นเหมือนเกมง่าย ๆ แต่การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตในครั้งนี้กลับมาพร้อมกับความลังเลใจ เขามีโอกาสเพียงสามครั้งเท่านั้นที่จะเปลี่ยนทุกอย่างกลับไปเป็นดังเดิม ทำให้เขาต้องตัดสินใจเลือกว่าสิ่งใดควรค่าแก่การรักษาระหว่างความมั่งคั่งร่ำรวยหรือครอบครัวที่แท้จริงของเขา


นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress)

  • ออมจีวอน (Little Women) ด้วยบทบาท 'วอนซังอา' ลูกสาวนายพล ภรรยาของนักการเมือง และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ความสัมพันธ์ของเธอกับสามพี่น้องเริ่มต้นขึ้นเมื่อลูกสาวของเธอเข้าไปพัวพันกับน้องคนเล็ก ทำให้สามพี่น้องต้องตกอยู่ในเหตุการณ์อันใหญ่หลวงที่มีเพียงเงินเท่านั้นที่จะแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ - บอกเล่าเรื่องราวของสามพี่น้องที่ยากจนแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ จนวันหนึ่งพี่สาวคนโตผู้ตระหนักดีว่าเงินเท่านั้นคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ไปพบกับเงินปริศนา 70,000 ล้านวอน ทำให้ชีวิตของสามพี่น้องต้องสั่นคลอน พวกจึงเธอพยายามต่อสู้กับตระกูลทรงอิทธิพลมากที่สุดในเกาหลี


นักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม (Best New Actor)

  • พัคจีฮุน (Weak Hero Class 1) ด้วยบทบาท 'ยอนชีอึน' นักเรียนตัวอย่างระดับ 1% ของชั้นเรียน ภายนอกเขาดูมีร่างกายอ่อนแอ ดังนั้นเขาจึงปกป้องตัวเองด้วยทักษะการวิเคราะห์ที่รวดเร็ว ความรู้ด้านฟิสิกส์ และการรับรู้ถึงสิ่งรอบตัว เขาเป็นคนอ่อนไหวง่าย รักความสงบ และพูดอย่างตรงไปตรงมา เมื่อแก๊งบูลลี่เข้ามาพัวพันกับเขา เขาก็สู้ไม่ถอย และเมื่อความรุนแรงทวีเพิ่มมากขึ้น เขาก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างคาดไม่ถึงจากอันซูโฮและโอบอมซอก ซึ่งกลายมาเป็นพันธมิตรและเพื่อนซี้ของเขาในที่สุด - บอกเล่าเรื่องราวของยอนชีอึน (พัคจีฮุน) นักเรียนตัวอย่างของชั้นเรียน อันซูโฮ (ชเวฮยอนอุค) เด็กหนุ่มผู้เป็นนักสู้ที่แข็งแกร่ง และโอบอมซอก (ฮงคยอง) เด็กชายผู้อ่อนแอที่ปรารถนาจะแข็งแกร่งเหมือนคนรอบข้าง พวกเขาเป็นเพื่อนสนิทกันจนกระทั่งใครคนหนึ่งเข้ามา ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป


นักแสดงหน้าใหม่หญิงยอดเยี่ยม (Best New Actress)

  • โบนา (Twenty Five Twenty One) ด้วยบทบาท 'โกยูริม' นักกีฬาฟันดาบระดับเหรียญทองที่อายุน้อยที่สุดและเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนาฮีโด เธอเป็นคนที่มีเสน่ห์ในชุดฟันดาบ แต่เมื่อถอดชุดออกเธอก็เป็นคนที่น่ารัก สดใสร่าเริง และเอาแต่ใจ - บอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มสาวทั้ง 5 คนที่สับสนระหว่างมิตรภาพและความรักมาตั้งแต่ปี 1998 ถึง 2021 คนสองคนได้มาพบกันครั้งแรกตอนอายุ 22 และ 18 ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงิน (IMF) ในช่วงปี 1998 แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลับต้องจบลงด้วยความเจ็บปวดตอนพวกเขาอายุ 23 และ 19 เมื่ออายุ 24 และ 20 พวกเขาก็ได้เรียนรู้ที่จะพึ่งพาอาศัยกัน และเมื่อพวกเขาอายุ 25 และ 21 ก็เริ่มตกหลุมรักกันในที่สุด ซึ่งเรื่องราวของพวกเขาจะชวนให้ผู้ชมหวนระลึกถึงความทรงจำในวัยเยาว์ที่เปล่งประกายอย่างงดงามอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของหัวใจ


จอมขโมยซีนแห่งปี (Best Scene Stealer)

  • คิมกาอึน (Under The Queen's Umbrella) ด้วยบทบาท 'แทโซยง' สาวใช้ผู้ต่ำต้อยในตำหนักของพระมเหสีอิมฮวารยองที่กลายมาเป็นนางสนมของกษัตริย์ เธอพยายามดิ้นรนเพื่อให้บุตรชายของเธอเป็นขึ้นเป็นรัชทายาทสืบราชบัลลังก์ - บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษาของชายชนชั้นสูงที่มีเพียง 1% ของประเทศ และสงครามการต่อสู้อันรุนแรงเพื่อลูกของเหล่าบรรดาแม่ ๆ ในราชสำนักโชซอน


คู่ขวัญแห่งปี (Couple of the Year)

  • คิมแทรี-โบนา (Twenty Five Twenty One) ด้วยบทบาท 'นาฮีโด-โกยูริม' จากคู่อริและคู่แข่งที่ไม่อยากเผชิญหน้า แต่ทว่าพวกเธอกลับได้กลายเป็นเพื่อนรักกันในที่สุด นาฮีโด (คิมแทรี) นักกีฬาฟันดาบระดับทีมชาติที่เต็มไปด้วยความฝันและความทะเยอทะยาน แต่สมัยตอนอยู่ชมรมฟันดาบระดับมัธยมเธอกลับต้องพบกับสิ้นหวังหลังชมรมถูกยุบเพราะวิกฤตทางการเงิน IMF และโกยูริม (โบนา WJSN) นักกีฬาฟันดาบระดับเหรียญทองที่อายุน้อยที่สุดและเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนาฮีโด เธอเป็นคนที่มีเสน่ห์ในชุดฟันดาบ แต่เมื่อถอดชุดออกเธอก็เป็นคนที่น่ารัก สดใสร่าเริง และเอาแต่ใจ

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า