[รีวิวภาพยนตร์] Welcome to Dongmakgol ดินแดนแห่งความฝันของชาวเกาหลี


Welcome to Dongmakgol ภาพยนตร์สงครามแนวตลกร้ายดราม่าที่บอกเล่าเรื่องราวถึง ‘ดงมักกล’ หมู่บ้านอันเงียบสงบที่เปรียบเสมือนดินแดนแห่งความฝัน (Utopia) ท่ามกลางสถานการณ์อันเลวร้ายของสงครามเกาหลี แต่ความเงียบสงบต้องเปลี่ยนไปเมื่อทหารเกาหลีเหนือ ทหารเกาหลีใต้ และทหารอเมริกันได้มาอยู่ร่วมกันในหมู่บ้านแห่งนี้


ท่ามกลางกระแสเชี่ยวกรากของสงครามเกาหลีในเดือนกันยายน ปี 1950 นายพลแมคอาเธอร์นำกองกำลังพันธมิตรขึ้นฝั่งที่อินชอนได้สำเร็จ ทำให้ทหารฝ่ายคอมมิวนิสต์แตกทัพและล้มตายเป็นจำนวนมาก ทหารเกาหลีเหนือบางส่วนจึงถอยทัพไปหลบอยู่บนเขา ฝ่ายพันธมิตรทิ้งระเบิดไม่เลือกหน้าเพื่อกำจัดกองกำลังคอมมิวนิสต์ แต่พื้นที่ที่โดนระเบิดบางส่วนนั้นเป็นพื้นที่ของพลเรือน


ดงมักกล” หมู่บ้านที่ซ่อนตัวอยู่บนภูเขาอันห่างไกลจนตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านในหมู่บ้านก็ไม่รู้จักเทคโนโลยี ไม่รู้จักอาวุธ และไม่รู้ถึงสถานการณ์สงครามที่ร้ายแรงภายในประเทศ ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ยังคงเงียบสงบแม้จะอยู่ท่ามกลางสงครามเกาหลี แต่โชคชะตากลับพลิกผันเมื่อทหารทั้งสามประเทศได้มาอยู่ด้วยกันที่หมู่บ้านดงมักกล ได้แก่ ทหารเกาหลีเหนือที่ล่าถอยจากฝ่ายพันธมิตร (จองแจยอง) ทหารเกาหลีใต้ที่กำลังหลงทาง (ชินฮาคยุน) และทหารอเมริกันที่รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก (Steve Taschler) เมื่อพวกเขาเผชิญหน้ากันเป็นครั้งแรกก็หวาดกลัวกันและกัน ทำให้ต่างฝ่ายต่างยกปืนและระเบิดขึ้นมาโดยใช้ชาวบ้านเป็นตัวประกัน แต่ชาวบ้านที่ใสสื่อกลับไม่เข้าใจและไม่เกรงกลัวเหล่าทหารเลยสักนิด


จนกระทั่งหญิงสาวสุดเพี้ยน (คังฮเยจอง) ดึงสลักระเบิดออกมาเพราะคิดว่าเป็นแหวน ทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนจนในที่สุดระเบิดก็ตกไปที่คลังเก็บอาหารทั้งปีของชาวบ้าน เหล่าทหารจึงตัดสินใจที่จะอยู่หมู่บ้านแห่งนี้ชั่วคราวเพื่อคอยช่วยชาวบ้านทำไร่เก็บเกี่ยวอาหาร ทำให้มิตรภาพระหว่างทหารทั้งสามประเทศเริ่มก่อตัวขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผู้บัญชาการทหารของอเมริกาเชื่อว่ามีกองทัพเกาหลีเหนืออยู่ในพื้นที่ที่เครื่องบินของพวกเขาหายไป พวกเขาจึงวางแผนโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง ทำให้เหล่าทหารทั้งสามประเทศตัดสินใจร่วมมือกันเบี่ยงเบนการโจมตีเพื่อปกป้องหมู่บ้านดงมักกล


Welcome to Dongmakgol’ เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายตั้งแต่ปี 2005 แต่บทประพันธ์ยังคงมีความร่วมสมัยอยู่เสมอ เพราะสงครามเกาหลีนั้นยังไม่สิ้นสุดและพร้อมปะทุขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้น หมู่บ้านดงมักกอลอันเงียบสงบที่ปราศจากสงครามและการแบ่งแยกจึงเปรียบเสมือนดินแดนแห่งความฝันของชาวเกาหลี นอกจากนี้ตัวภาพยนตร์ยังให้ความตลกขบขัน อบอุ่น และลึกซึ้งกินใจไปกับมิตรภาพของกลุ่มคนที่มาจากประเทศที่มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกัน อีกทั้งยังสะท้อนปัญหาและผลกระทบจากสงครามที่แม้แต่ทหารเกาหลีเหนือและใต้ในเรื่องนี้ยังถกเถียงกันว่าสงครามเกาหลีมันเกิดขึ้นได้อย่างไร? หรือพวกเขาต้องรบราฆ่าฟันกันไปเพราะอะไรกันแน่?


โดยสรุป ‘Welcome to Dongmakgol’ เป็นภาพยนตร์แนวสงครามที่ไม่ได้เน้นฉากต่อสู้ท่ามกลางสมรภูมิรบ แต่เน้นเล่าเรื่องราวมิตรภาพของมนุษย์บนโลกในอุดมคติ ทำให้เรื่องราวดูน่าสนใจ เรียบง่าย แต่ก็มีความลึกซึ้ง จองแจยอง ชินฮาคยุน คังฮเยจอง และนักแสดงคนอื่น ๆ ก็แสดงออกมาได้เป็นธรรมชาติ ทุกตัวละครมีความโดดเด่นและสามารถสร้างสีสันให้กับตัวเรื่องได้เป็นอย่างดี การถ่ายภาพก็ดูสวยสดใส บางฉากดูสวยงามราวกับการ์ตูนอนิเมชั่น เพลงประกอบที่แต่งโดยนักแต่งเพลงจากสตูดิโอจิบลิ ‘Joe Hisaishi’ ก็มีความไพเราะติดหู พอได้ยินแล้วก็รู้สึกสดใสและโศกเศร้าไปในเวลาเดียวกัน ทำให้ทุกองค์ประกอบในภาพยนตร์มันลงตัวมาก ๆ เราจึงอยากจะแนะนำให้ทุกคนได้ลองดูภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วคุณจะประทับเรื่องราวของพวกเขาอย่างแน่นอน!



ตัวอย่าง

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า