SBS ตัดสินใจยุติสัญญาลิขสิทธิ์ในการออกอากาศซีรีส์ ‘Joseon Exorcist’ (조선구마사)


SBS ตัดสินใจยุติสัญญาลิขสิทธิ์ในการออกอากาศทั้งหมดของซีรีส์ ‘Joseon Exorcist’ (조선구마사) หลังจากเริ่มออกอากาศไปได้เพียงแค่ 2 ตอนเท่านั้น!

"ทางช่อง SBS ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการออกอากาศซีรีส์ Joseon Exorcist ไปเกือบทั้งหมดแล้ว และทางบริษัทผู้ผลิตเองก็ได้ถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 80% แต่ทางเราขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เราตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างดี และได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการออกอากาศโดยรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวงในฐานะผู้ออกอากาศ"


'Joseon Exorcist' ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงตั้งแต่ตอนแรกที่เริ่มออกอากาศ เนื่องจากมีการสอดแทรกวัฒนธรรมจีนและบิดเบือนประวัติศาสตร์ เช่น ในตอนที่ 1 มีการแต่งเติมเรื่องให้พระเจ้าแทจง (อีบังวอน) เห็นภาพหลอนจนเข่นฆ่าชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ การให้องค์ชายชุงนยองเป็นคนทำหน้าที่ไปรับนักบวชชาวตะวันตก การมีอุปกรณ์ประกอบฉากและเครื่องแต่งกายสไตล์จีน และการมีขนมไหว้พระจันทร์และเกี๊ยวแบบจีนบนโต๊ะอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในซีรีส์ประวัติศาสตร์เกาหลี และในตอนที่ 2 ก็มีคำพูดที่เหมือนจะดูหมิ่นนายพลชเวยอง

ด้วยประเด็นปัญหามากมายเหล่านี้ ทำให้สปอนเซอร์จำนวนมากที่สนับสนุนการผลิตซีรีส์เรื่องนี้ต่างออกมาประกาศถอนตัวไปกว่า 20 แห่ง เช่น Goldstar Bed, Black Yak, Kuku, Samsung, Banolim Pizza Shop, Ace Bed, Body Friend, Hite Jinro, CJ CheilJedang, LG Household & Health Care, Kojima, KT, Dongkuk Pharmaceutical ฯลฯ


ในตอนแรกทีมผู้สร้างประกาศแค่ว่าจะงดการออกอากาศไป 1 สัปดาห์ เพื่อปรับแต่งและแก้ไขในส่วนที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่สบายใจ แต่สปอนเซอร์ต่างถอนตัวออกไปจนหมด และประชาชนเกาหลีเกือบ 200,000 ราย ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องกับทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อให้ยุติออกอากาศ ทำให้ทางช่อง SBS ตัดสินใจยุติสัญญาลิขสิทธิ์ในการออกอากาศซีรีส์ Joseon Exorcist ไปในที่สุด

ที่มา (1) (2)

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า