[รีวิวภาพยนตร์] Gonjiam: Haunted Asylum กนจีอัม โรงพยาบาลจิตเวชสุดเฮี้ยน!


Gonjiam: Haunted Asylum ภาพยนตร์ผีเกาหลีที่นำรูปแบบของรายการวาไรตี้มาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว ตัวละครในเรื่องก็มีการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เช่น กล้องโกโปร เครื่องตรวจจับวิญญาณ ฯลฯ ทำให้ได้เห็นการนำเสนอที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น และดูสมจริง และจุดเด่นของเรื่องนี้คือการทำ Jump Scare ในแบบที่คนดูไม่ทันได้ตั้งตัว แถมรูปร่างหน้าตาของผีก็หลอนติดตาสุด ๆ ใครขี้กลัวก็ต้องขอเตือนเลยว่าห้ามดูตอนกลางคืนเด็ดขาด!


Gonjiam: Haunted Asylum (곤지암) เป็นภาพยนตร์ที่แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของโรงพยาบาลจิตเวชกนจีอัมที่อยู่ในเมืองกวางจู ซึ่งเป็นสถานที่ที่ CNN ยกให้เป็น 1 ใน 7 สถานที่ที่น่ากลัวที่สุดในโลกในปี 2016 และเป็นสถานที่ที่ว่ากันว่าเฮี้ยนที่สุดในเกาหลี


โรงพยาบาลจิตเวชกนจีอัม (ชื่อเดิม: โรงพยาบาลจิตเวชนัมยอง) เปิดทำการเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 1961 และกลายเป็นโรงพยาบาลจิตเวชที่ดีที่สุดในสมัยนั้น แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ฆ่าตัวตายหมู่ของผู้ป่วยอย่างไร้สาเหตุและการหายตัวไปของผู้อำนวยการโรงพยาบาล ก็ทำให้โรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้ถูกปิดตัวลงในวันที่ 26 ตุลาคม 1979 แต่ตึกก็ยังคงถูกทิ้งร้างอยู่ที่เดิม ไม่มีการทุบทิ้งไป ทำให้ที่นี่มีเรื่องเล่าและข่าวลือมากมาย บ้างก็บอกว่ามันถูกสร้างขึ้นบนที่ดินที่ทหารญี่ปุ่นจับชาวเกาหลีที่ต่อต้านจักรวรรดิญี่ปุ่นมาฆ่าอย่างโหดเหี้ยมและฝังเอาไว้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสร้างตึกทับไว้เพื่อที่จะไม่ไห้ใครหาศพเจอ


บ้างก็บอกว่าเคยเป็นตึกที่สร้างไว้เพื่อทรมานร่างกายในช่วงปี 1960-1970 และใช้โรงพยาบาลจิตเวชเป็นฉากบังหน้า บ้างก็บอกว่าคนไข้ไม่ได้ฆ่าตัวตาย แต่ผู้อำนวยการนั่นแหละที่เป็นคนฆ่า แล้วผูกคอตายตามไป ไม่ใช่หายตัวไปไหน


แต่ข่าวลือที่มีมากมายนับไม่ถ้วนก็คือมีคนเจอผีหรือได้ยินเสียงโหยหวนดังออกมาจากโรงพยาบาลจิตเวชกนจีอัม และข่าวลือที่ดังที่สุดคือ ‘ห้อง 402’ ซึ่งเป็นห้องเดียวที่ถูกปิดตายเอาไว้ในโรงพยาบาล ว่ากันว่าใครที่กล้าเข้าไปลองดีที่ห้องนี้จะโดนเอาถึงตาย


เรื่องราวในภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้นเมื่อเด็กมัธยมสองคนเข้าไปอัดคลิปล่าท้าผีที่ห้อง 402 ก่อนจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้ฮาจุน (วีฮาจุน) กัปตันรายการ 'Horror Times' ตัดสินใจเปิดรับสมัครผู้กล้าจากทางบ้านมาร่วมกันเปิดประตูห้อง 402 และในที่สุดเขาก็ได้สมาชิกทีมล่าท้าผีมาทั้งหมด 5 คน ประกอบไปด้วย จีฮยอน (พัคจีฮยอน) อายอน (โออายอน) ชาร์ล็อต (มุนเยวอน) ซองฮุน (พัคซองฮุน) ซึงอุค (อีซึงอุค) และแจยุน (ยูแจยุน) โดยพวกเขาตั้งเป้าผู้ชมในการสตรีมวิดีโอสดครั้งนี้ไว้ที่ 1 ล้านคน เพื่อรับรายได้มากกว่า 500 ล้านวอน


ในช่วงครึ่งแรกของภาพยนตร์จะยังไม่ค่อยมีอะไรมากนัก ความน่ากลัวก็ยังไม่เริ่ม เพราะเน้นเล่าประวัติของโรงพยาบาลกนจีอัม ปูเรื่องราวของตัวละคร และละลายพฤติกรรมของทีมล่าท้าผี ก่อนจะเริ่มถ่ายทอดสดรายการกันอย่างจริงจังในตอนค่ำ โดยการเล่าเรื่องราวนั้นจะตัดสลับไปมาระหว่างเต็นท์ควบคุมการถ่ายทอดสดของฮาจุนที่อยู่ภายนอกโรงพยาบาล และสมาชิกทีมล่าท้าผีที่อยู่ภายในโรงพยาบาล


ความน่ากลัวที่แท้จริงนั้นจะเริ่มต้นในช่วงครึ่งหลังของเรื่อง เมื่อตัวละครทำพิธีกรรมเรียกวิญญาณ หลายสิ่งหลายอย่างที่แปลกประหลาดเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้สมาชิกทีมล่าท้าผีเริ่มกังวลและหวาดกลัวจนอยากจะหยุดการถ่ายทำรายการ แต่ฮาจุนไม่อยากหยุดการถ่ายทอดสดเพราะจำนวนผู้ชมรายการกำลังเพิ่มสูงขึ้น และนั่นทำให้พวกเขาต้องพบกับความน่ากลัวสุดสะพรึง


จุดเด่นของเรื่องนี้คือการให้ตัวละครเดินสำรวจไปยังห้องต่าง ๆ และถ่ายทำด้วยมุมกล้องที่หลากหลาย ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกับกำลังดูรายการวาไรตี้ นักแสดงแต่ละคนก็แสดงได้เข้าถึงบทบาท รูปแบบการหลอกของผีมีความแปลกใหม่ จังหวะ Jump Scare ก็เป็นเอกลักษณ์ชวนสะดุ้ง เล่นกับความมืดได้ดี ทำขนลุกตลอดเรื่อง และตัวภาพยนตร์ก็สามารถไต่ระดับความหลอนมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนจบ ทำให้คนที่ได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือหนังผีที่น่ากลัวที่สุดของเกาหลี ดังนั้น ใครเป็นสายหนังผีก็ห้ามพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด!



ตัวอย่าง Gonjiam: Haunted Asylum

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า