สรุปไทม์ไลน์และผังความสัมพันธ์ตัวละคร Kingdom: Ashin of the North


Kingdom: Ashin of the North ค่อนข้างมีความซับซ้อนทางการเมืองพอสมควร ทำให้หลายคนอาจดูแล้วมึนงงไปหมดว่าใครเป็นใครอยู่เผ่าไหน ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเรียบเรียงไทม์ไลน์และสรุปความสัมพันธ์ตัวละครขึ้นมา เพื่อทำให้ผู้ที่ได้อ่านเข้าใจเรื่องราวในตอนพิเศษของจักรวาลซีรีส์คิงด้อมมากยิ่งขึ้น


'Kingdom: Ashin of the North' เป็นตอนพิเศษของจักรวาลซีรีส์ Kingdom ที่บอกเล่าจุดกำเนิดของสมุนไพรคืนชีพจากดินแดนทางเหนือที่สร้างโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่บนอาณาจักรโชซอน โดยเล่าเรื่องราวผ่านอาชิน (จอนจีฮยอน) หญิงสาวจากดินแดนทางเหนือที่รู้จักเหล่าซอมบี้เป็นอย่างดี และความสัมพันธ์ของเธอกับผู้นำกองบัญชาการหลวง มินชีรก (พัคบยองอึน)


อันดับแรกต้องขอพาไปทำความรู้จักกับคำว่าพเยซากุนและชนชาติทั้งหมดใน 'Kingdom: Ashin of the North' เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าเรื่องราวผ่านความสัมพันธ์ระหว่างคน 2 ชนชาติ ได้แก่ ชาวหนี่ว์เจิน (เผ่าซองจอยาอิน/เผ่าพาจอวี) และชาวโชซอน (ทหารโชซอน/ตระกูลแฮวอนโจ)


พเยซากุน

พเยซากุนเป็นดินแดนที่บรรพบุรุษเผ่าจองซอยาอินเคยอาศัยอยู่ แต่ปัจจุบันกลายเป็นเขตป่าของราชวงศ์โชซอนที่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ใดย่างกรายเข้าไปในนั้นอย่างเด็ดขาดมานานนับ 100 ปีแล้ว หากใครเข้าไปในนั้นก็จะไม่มีชีวิตรอดกลับมาเลยสักคนเดียว แต่ถ้าใครรอดชีวิตออกมาแล้วถูกจับได้ก็จะถูกลงโทษด้วยการตัดลิ้น


ชาวหนี่ว์เจิน

ชาวหนี่ว์เจินที่ปรากฎในเรื่องนี้มีทั้งหมด 2 ชนเผ่า ได้แก่ ชาวหนี่ว์เจินเผ่าซองจอยาอินที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนทางเหนือของอาณาจักรโชซอน และชาวหนี่ว์เจินเผ่าพาจอวีที่อาศัยอยู่แถบลุ่มแม่น้ำพาจอในประเทศจีน


เผ่าซองจอยาอิน

ชาวหนี่ว์เจินที่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในบอนโฮบูรักหรือหมู่บ้านชายแดนแถบแม่น้ำอัมนกที่อยู่ทางตอนเหนือของอาณาจักรโชซอน ทำให้พวกเขาสามารถตั้งรกรากอยู่บนพื้นที่แห่งนั้นมาได้นานนับ 100 ปี


เผ่าพาจอวี

เดิมทีพวกเขาเป็นชาวเผ่าซองจอยาอินที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินโชซอน แต่ภายหลังได้แยกกลุ่มออกไปตั้งรกรากแถบลุ่มน้ำของแม่น้ำพาจอตรงบริเวณชายแดนของประเทศจีน


ชาวโชซอน

ชาวโชซอนที่ปรากฎในเรื่องนี้มีทั้งหมด 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายทหารโชซอนที่จงรักภักดีและยอมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องประเทศชาติ และฝ่ายตระกูลแฮวอนโจที่ทรงอำนาจมากที่สุดในโชซอนจนสามารถกุมอำนาจอยู่เบื้องหลังบัลลังก์ของกษัตริย์ได้


ทหารโชซอน

ทหารหลวงที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นและความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ พวกเขายอมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องราชวงศ์และประเทศจากพวกพาจอวีและญี่ปุ่นที่กำลังเข้ามารุกล้ำอาณาเขตโชซอน


ตระกูลแฮวอนโจ

ตระกูลของพระมเหสีโจและอัครมหาเสนาบดีโจฮักจูที่ว่ากันว่าทรงอำนาจมากที่สุดในอาณาโชซอนจนสามารถกุมอำนาจทั้งหมดอยู่เบื้องหลังบัลลังก์ของกษัตริย์


ตัวละครหลัก

อาชิน (จอนจีฮยอน) หญิงสาวจากดินแดนทางเหนือที่แม่ของเธอกำลังป่วยหนักอย่างไร้หนทางในการรักษา เธอจึงแอบลักลอบเข้าไปในพเยซากุนเพื่อศึกษาวิธีการฟื้นคืนชีพจากสมุนไพรสีม่วง แต่ทว่าเธอกลับสูญเสียครอบครัวและเผ่าของเธอไปเพราะใครบางคน เธอจึงอดทนรอคอยเวลาแก้แค้นคนเหล่านั้นอย่างสาสม


มินชีรก (พัคบยองอึน) รองแม่ทัพแห่งชูพาจินที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นและความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ เขาปกปิดการสังหารหมู่ชาวหนี่ว์เจินพาจอวีของบุตรชายตระกูลแฮวอนโจ เพื่อป้องกันไม่ให้เผ่าพาจอวีมีข้ออ้างในการโจมตีอาณาจักรโชซอน


ทาฮับ (คิมรเวฮา) พ่อของอาชินผู้เป็นหัวหน้าเผ่าซองจอยาอินที่คอยดูแลชาวบ้านอย่างอบอุ่นนุ่มนวล แต่ก็เต็มไปด้วยความหนักแน่นและความเข้มแข็ง เขาคอยปกป้องและสร้างความสามัคคีให้แก่ชาวบ้านอยู่เสมอ อีกทั้งเขายังรับหน้าที่สอดแนมเผ่าพาจอวีด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่งเผ่าของเขาจะได้รับการยอมรับจากแผ่นดินโชซอน


ไอดากัน (กูคโยฮวาน) หัวหน้าเผ่าพาจอวีผู้โหดเหี้ยมที่พยายามรวบรวมอำนาจและกองกำลังบริเวณดินแดนทางเหนือเพื่อคุกคามชายแดนของอาณาจักรโชซอนที่กำลังเกิดความโกลาหลจากการรุกรานดินแดนทางใต้ของญี่ปุ่น ทำให้โชซอนเกิดความตึงเครียดมากขึ้นกว่าเดิม


สรุปเนื้อเรื่อง

เรื่องราวเปิดมาด้วยการที่อาชินได้ค้นพบวิธีการฟื้นคืนชีพมนุษย์จากสมุนไพรสีม่วงที่ใครบางคนสลักเอาไว้บนหินที่ศาลเจ้าลึกลับในเขตป่าพเยซากุน ซึ่งเป็นเขตที่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ใดย่างกรายเข้าไปอย่างเด็ดขาด แถมพื้นที่แห่งนี้ยังมีข่าวลือว่ามีสัตว์สยองพองขนอาศัยอยู่ และใครก็ตามที่เข้าไปหาโสมป่าในนั้นจะไม่รอดชีวิตกลับมา ทำให้ไม่มีใครอยากเข้าไปในเขตพเยซากุนมานานนับ 100 ปีแล้ว


ในขณะเดียวกันมินชีรกได้พบศพชาวหนี่ว์เจินพาจอวีโดนสังหารหมู่ในเขตพเยซากุน เขาจึงสืบสวนจนได้รู้ว่าผู้ที่สังหารบุคคลเหล่านั้นคือ 'โจบอมอิล' บุตรชายของโจฮักจูตระกูลแฮวอนโจ แต่ทว่ามินชีรกไม่สามารถเปิดเผยการกระทำผิดครั้งนี้ออกไปได้ เพราะถ้าหากเผ่าพาจอวีรับรู้ความจริงว่าคนจากเผ่าของพวกเขาถูกสังหารหมู่บนแผ่นดินโชซอน อาจทำให้เกิดศึกสงครามที่ดินแดนทางเหนือ ซึ่งโชซอนอาจจะเกิดความระส่ำระสายอีกระลอกจนไม่อาจรับมือไหวเพราะสถานการณ์การรุกรานครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นที่ดินแดนทางใต้ยังคงร้อนระอุ ทำให้มินชีรกเลือกที่จะปกปิดความจริงเหล่านั้นเอาไว้เพื่อหยุดยั้งชะตากรรมอันเลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น เขาจึงหลอกใช้พ่อของอาชินให้แฝงตัวเข้าไปสร้างข่าวลือในเผ่าพาจอวีว่าชาวหนี่ว์เจินพาจอวีทั้งหมดนั้นตายไปเพราะถูกเสือขย้ำหลังจากแอบลักลอบเข้ามาหาโสมป่าในเขตพเยซากุน


จนกระทั่งอาการแม่ของอาชินเกิดทรุดหนัก อาชินจึงตัดสินใจแอบลักลอบเข้าไปยังศาลเจ้าลึกลับในเขตพเยซากุนอีกครั้งเพื่อศึกษาวิธีการฟื้นคืนชีพมนุษย์โดยใช้สมุนไพรสีม่วงที่ถูกสลักไว้บนหิน ซึ่งบนหินเหล่านั้นได้สลักคำเตือนเอาไว้ว่า “พืชชนิดนี้คืนชีพคนตายได้ แต่มีราคาที่ต้องชดใช้”


มินชีรกนำทหารชูพาจินมากระจายกำลังในพื้นที่ป่าต้นเบิร์ชบริเวณเขตพเยซากุนเพื่อแสร้งทำเป็นจับเสือที่ฆ่าชาวหนี่ว์เจินพาจอวี แต่พวกเขากลับได้พบเสือประหลาดที่ตายแล้วแต่ยังสามารถวิ่งล่าเหยื่อได้ราวกับยังมีชีวิตอยู่ เมื่อผ่าซากเสือตัวนั้นออกมาก็ความแตกเพราะพวกเขาพบว่ามันไม่มีร่องรอยการทำร้ายคนเผ่าพาจอวีเลยสักนิด คนจากเผ่าพาจอวีจึงไม่เชื่อใจชาวโชซอนอีกต่อไป มินชีรกจึงเลือกใส่ร้ายว่าเผ่าซองจอยาอินเป็นคนกระทำการสังหารหมู่ เดิมทีทางพาจอวีก็ไม่ไว้วางใจชาวซองจอยาอินอยู่แล้ว พวกเขาจึงเชื่อคำโกหกของมินชีรกและตัดสินใจฆ่าล้างเผ่าซองจอยาอินเพื่อแก้แค้น


เมื่ออาชินกลับมาที่หมู่บ้านก็พบกับเหตุการณ์ที่โหดร้ายทารุณ เผ่าพาจอวีเข้ามาแก้แค้นโดยการบุกทำลายหมู่บ้านซองจอยาอินที่ภักดีกับโชซอนจนย่อยยับ ทำให้เธอต้องสูญเสียแม่และญาติพี่น้องไปทั้งหมด ส่วนพ่อของเธอเมื่อโดนจับได้ว่าเข้ามาปล่อยข่าวลวงในเผ่าพาจอวี เขาก็โดนจับมากักขังเอาไว้ด้วยโทษฐานทรยศสายเลือดหนี่ว์เจินของตัวเอง ทำให้อาชินเต็มไปด้วยไฟแค้น เธอจึงยอมทำทุกอย่างเพื่อแลกกับการให้มินชีรกช่วยแก้แค้นพวกพาจอวี

แม้ท่านจะมอบตำแหน่งขุนนางให้กับท่านพ่อผู้จงรักภักดีต่อโชซอนไม่ได้ แต่เรื่องแค่นี้ท่านก็น่าจะช่วยพ่อข้าได้นะเจ้าคะ ไม่ต้องทำให้ตอนนี้ก็ได้ ไม่ว่าปีหน้า หรือปีถัดไป ต่อให้ผ่านไปอีกสิบปียี่สิบปีหลังจากนี้ก็ได้ หากเพียงแค่ท่านทำให้พวกมันน้ำตาไหลนองออกมาเป็นสายเลือดได้ แค่นั้นข้าก็พอใจแล้ว


มินชีรกให้อาชินเข้ามาอาศัยอยู่ในเล้าหมูของค่ายทหารโชซอน เธอยอมทำงานตามคำสั่งทุกอย่างตอบแทนโดยไม่ปริปากบ่นสักคำ แม้จะตกเป็นทาสกามอารมณ์ของทหารโชซอนเธอก็ยังคงอดทนเข้มแข็งเพื่อรอคอยเวลาแก้แค้นเผ่าพาจอวีอย่างสาสม และในระหว่างนี้เธอก็แอบฝึกทักษะการยิงธนูด้วยตัวเองจนสามารถยิงธนูได้อย่างแม่นยำ


จนกระทั่งวันหนึ่งอาชินได้รับมอบหมายให้เข้าไปสอดแนมในค่ายทหารพาจอวี ทำให้เธอได้พบกับพ่อของตัวเองโดยบังเอิญ พ่อของเธออยู่ในสภาพที่กำลังทุกข์ทรมานราวกับตายทั้งที่ยังมีลมหายใจ แขนและขาของเขาถูกตัดขาดออกทั้งหมด แม้อยากจะตายก็ไม่สามารถตายได้ อาชินพยายามช่วยพ่อของเธอออกไปที่นี่อย่างสุดความสามารถ แต่เขากลับขอร้องให้ลูกสาวช่วยจบชีวิตที่ทรมานมาอย่างยาวนาน อาชินจึงกอดพ่อของเธอด้วยความโศกเศร้าอยู่นานก่อนจะตัดสินใจทำตามคำขอของเขาเป็นครั้งสุดท้าย และเธอก็จุดไฟเผาฐานทัพพาจอวีด้วยความแค้น


ระหว่างอาชินเดินทางกลับค่ายก็สวนทางกับกองทหารที่กำลังเดินทัพไปดินแดนทางใต้เพื่อสู้รบกับพวกญี่ปุ่นหลังจากการเจรจาสันติภาพระหว่าง 2 ชาติไม่เป็นผล ทำให้อาชินได้เห็นลูกธนูของโจบอมอิลเหมือนกับลูกธนูที่เคยเห็นปักอยู่บนหลังของศพชาวหนี่ว์เจินพาจอวีที่ถูกสังหารหมู่ในป่าพเยซากุน ทำให้เธอเริ่มสงสัยความจริงของเหตุการณ์ในครั้งนั้น เธอจึงใช้ช่วงเวลาที่ทหารออกไปทำสงครามทางใต้แอบเข้าไปในห้องเก็บหนังสือราชการเพื่อสืบหาสิ่งที่เธอกำลังข้องใจ และนั่นก็ทำให้เธอได้พบกับความจริงที่ว่าบุตรชายตระกูลแฮวอนโจและรองแม่ทัพแห่งชูพาจินคือต้นเหตุที่ทำให้ครอบครัวและชนเผ่าของเธอต้องถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม


ความโกรธแค้นของอาชินกำลังลุกเป็นไฟที่ไม่มีทางดับได้ลง เธอจึงสมุนไพรสีม่วงชุบชีวิตคนตายให้กลายเป็นอสูรกาย ทำให้ภายในเวลาไม่นานทั้งฐานทัพโชซอนก็กลายเป็นซอมบี้ ส่วนอาชินก็คอยมองโศกนาฏกรรมอย่างเลือดเย็นอยู่บนหลังคาและจัดการทุกคนที่พยายามหนีออกจากฐานทัพด้วยทักษะการยิงธนูที่เธอสั่งสมมา หลังจากจัดการทุกคนในฐานทัพโชซอนเรียบร้อยแล้ว อาชินก็เดินทางกลับมายังบ้านเกิดของเธอ พร้อมกับนำทหารโชซอนที่ชอบขืนใจเธอมาเป็นอาหารให้แก่ครอบครัว ซึ่งตอนนี้ครอบครัวของอาชินได้กลายเป็นซอมบี้กันหมดแล้ว เพราะเธอใช้สมุนไพรสีม่วงชุบชีวิตพวกเขาเอาไว้ตั้งแต่วันที่พวกเขาถูกสังหาร


แต่แค่นั้นยังไม่พอ อาชินต้องการฆ่าล้างแค้นชาวหนี่ว์เจินพาจอวีและต้องการทำให้อาณาจักรโชซอนล่มสลาย เธอจึงบอกวิธีการฟื้นคืนชีพมนุษย์จากสมุนไพรสีม่วงให้กับท่านหมออีซึงฮี และนั่นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้กษัตริย์แห่งราชวงศ์โชซอนกลายเป็นซอมบี้ใน Kingdom ซีซั่น 1 และในตอนท้ายของตอนพิเศษยังมีการปูทางไปยังซีรีส์ซีซั่น 3 ด้วยการให้อาชินได้เผชิญหน้ากับหัวหน้าเผ่าพาจอวี การล้างแค้นให้กับครอบครัวของอาชินจะสำเร็จลุล่วงหรือไม่? เราคงต้องรอติดตามกันต่อไป


ผังตัวละคร

ก่อนจะร่ำลากันไปเราขอพาไปทบทวนความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างตัวละครหลักตั้งแต่ซีซั่น 1-2 และตอนพิเศษด้วยแผนผังที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพความสัมพันธ์อย่างชัดเจน หากเข้าใจเรื่องราวของพวกเขาเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็นับวันรอรับชมคิงด้อมซีซั่น 3 ไปพร้อมกัน!

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า