[รีวิวภาพยนตร์] Anarchist From Colony พัคยอล ผู้นิยมอนาธิปไตยแห่งอาณานิคม


Anarchist From Colony หรือ Park Yeol ภาพยนตร์แนวตลกร้ายดราม่าที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวชีวิตของ ‘พัคจุนชิก’ หรือ ‘พัคยอล’ นักอนาธิปไตย นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราช และนักปฏิวัติที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ แต่เขากลับกลายเป็นชาวเกาหลีคนแรกที่ถูกตัดสินลงโทษในความผิดฐานกบฏในประเทศญี่ปุ่นด้วยข้อหาสมคบคิดเพื่อโจมตีราชวงศ์ และถูกใส่ร้ายจากกลุ่มคนที่เชื่อในลัทธิจักรวรรดินิยม


อนาธิปไตยและจักรวรรดินิยมคืออะไร?

อนาธิปไตย (Anarchism) คือแนวคิดที่ว่ามนุษย์ไม่จำเป็นต้องมีกษัตริย์ ราชวงศ์ ชนชั้นปกครอง รัฐบาล กฎหมาย และระเบียบ เพื่อให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์มีความเสมอภาค หรือหมายถึงแนวคิดที่คัดค้านผู้มีอำนาจและองค์การที่มีลำดับชั้นบังคับบัญชาในการชี้นำความสัมพันธ์ของมนุษย์ เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มกันเป็นสังคมที่ไม่มีลำดับชั้นอย่างสมัครใจ ซึ่งผู้ที่สนับสนุนแนวคิดอนาธิปไตยจะถูกเรียกว่า "ผู้นิยมอนาธิปไตย" (Anarchist) แต่ในบรรดาผู้นิยมอนาธิปไตยก็อาจมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างในเรื่อง เช่น การใช้ความรุนแรงในการเปลี่ยนแปลงสังคม ชนิดของระบอบเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและลำดับชั้น การตีความหมายของแนวคิดเกี่ยวกับความสมภาค (Egalitarian) และระดับของการจัดองค์กร

จักรวรรดินิยม (Imperialism) คือแนวคิดที่เชื่อว่าการเข้ายึดครองดินแดนต่างชาติและการคงอยู่ของจักรวรรดิและราชวงศ์เป็นสิ่งดีงาม และเชื่อว่าชาติมหาอำนาจจักรวรรดินิยมนั้นจะมีวัฒนธรรมและความเจริญด้านอื่น ๆ สูงส่งมากกว่าชาติที่ตนเองรุกราน


'Anarchist From Colony' บอกเล่าเรื่องราวในยุคที่เกาหลีอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่น พัคยอล (อีเจฮุน) ชายหนุ่มผู้ก่อตั้งกลุ่มอนาธิปไตยที่มีชื่อว่า "Black Wave" ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวเกาหลีและชาวญี่ปุ่น พัคยอลและสมาชิกกลุ่มร่วมมือกันวางแผนต่อต้านราชวงศ์ญี่ปุ่นโดยเริ่มจากการลอบสังหารเจ้าชายฮิโรฮิโตะ ในระหว่างนี้พัคยอลได้พบกับคาเนโกะ ฟูมิโกะ (ชเวฮีซอ) หญิงสาวชาวญี่ปุ่นผู้เห็นอกเห็นใจชาวเกาหลีที่ถูกกดขี่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ทำให้พวกเขาตกหลุมรักกันและตกลงปลงใจอยู่กินกันฉันสามีภรรยา จนกระทั่งเกิดแผ่นดินใหญ่ครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น ทำให้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง บ้านเรือนเสียหายและเกิดไฟไหม้ไปทั่วเมือง ประชาชนก็เริ่มแตกตื่นและโทษรัฐบาลที่จัดการความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เพียงเพราะยังไม่ได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี


เมื่อจักรพรรดิแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเสร็จก็มีการจัดประชุมเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำหนดมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดการจลาจล แต่เขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้ง จึงยกหน้าที่ให้กับมิซูโนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังการเคลื่อนไหวของชาวเกาหลีในวันที่ 1 มีนาคม 1919 เขาเสนอให้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อปกป้องราชวงศ์ โดยกล่าวหาว่าชาวเกาหลีวางยาพิษตามบ่อน้ำและวางเพลิงไปทั่วทุกแห่ง ทำให้ชาวญี่ปุ่นที่ออกมาชุมนุมอยู่หน้าพระราชวังสงบลงและหันมาทำร้ายชาวเกาหลีทุกคนที่พบเจอ ส่งผลให้เกิดการสังหารหมู่ชาวเกาหลีแพร่กระจายไปทั่ว มิซูโนะจึงตัดสินใจจับพัคยอลและฟูมิโกะเข้าคุกด้วยข้อหากบฏต่อจักรวรรดิเพื่อกลบข่าวการสังหารหมู่ชาวเกาหลี และในระหว่างที่ฟูมิโกะรับโทษอยู่ในคุก เธอได้เขียนบันทึกของตัวเองที่ภายหลังได้ถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือชื่อว่า "Prison Memoir of a Japanese Woman"


'Anarchist From Colony' เป็นภาพยนตร์ที่เดินเรื่องเร็ว เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน คนที่ไม่รู้ประวัติศาสตร์ก็สามารถดูได้ ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกและนางเอกก็น่ารัก เพราะทั้งคู่ถูกวางคาแรคเตอร์ให้กวน ๆ แถมยังสอดแทรกมุกตลกร้ายตลอดเรื่องเพื่อให้เรื่องราวดูไม่เคร่งเครียดจนเกินไป จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการส่งสารไปยังผู้ชมอยู่เสมอว่าจักรพรรดิก็เป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นเทพเจ้าอย่างที่ผู้เชื่อในลัทธิจักรวรรดินิยมเข้าใจ (สลิ่มญี่ปุ่น) และตีแผ่ให้เห็นว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นนั้นเริ่มต้นมาจากการกระทำของราชวงศ์และชนชั้นปกครอง ไม่ได้เริ่มมาจากประชาชน ดังนั้น ตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงพยายามบอกว่าพวกเขาไม่ได้ต่อต้านประชาชนญี่ปุ่น แต่ต่อต้านราชวงศ์และชนชั้นปกครองที่เป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งปวง อีกทั้งยังแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าสมาชิกกลุ่มอนาธิปไตยที่ไม่ได้รักราชวงศ์ก็เป็นคนรักชาติคนหนึ่งได้เช่นกัน




ตัวอย่าง

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า