เกาหลีใต้เตรียมผลิตยารักษาโควิด-19 เป็นที่แรกของโลก และนั่นอาจทำให้เกาหลีเป็นประเทศแรกของโลกที่ปลอดโควิด!


ซอจองจิน ประธานบริษัท Celltrion (셀트리온) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของเกาหลีให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ขั้นตอนการผลิตยารักษาโควิด-19 หรือ CT-P59 ที่ได้ขออนุญาตแบบฉุกเฉินเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กำลังอยู่ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ซึ่งพบว่าหลังจากผู้ติดเชื้อฉีดยารักษาจะสามารถกลับบ้านได้ภายใน 2-3 วัน และเชื้อไวรัสจะหมดไปใน 4-5 วัน และยังช่วยลดโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะพัฒนาไปเป็นผู้ป่วยรุนแรงหรือลดความเสียหายของอวัยวะได้ นอกจากนี้แพทย์ผู้ทดลองยังไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยอีกด้วย


เขากล่าวอีกด้วยว่า "จากการคาดการณ์ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เกาหลีใต้อาจกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ปลอดเชื้อโควิด และประชาชนในประเทศเกาหลีจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป"

ขณะนี้การทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ที่ดำเนินการที่ประเทศโรมาเนียจะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้ และจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสำหรับขั้นตอนสุดท้ายเพื่อขออนุมัติการผลิต และยังมีการยืนยันเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการรักษาแล้วว่าได้ผลดีเยี่ยม

ขณะนี้บริษัท Celltrion ได้เริ่มผลิตยารักษาสำหรับ 100,000 คนแล้ว คาดว่าจะสามารถผลิตยารักษาออกสู่ตลาดได้ภายในต้นปีหน้า และสามารถปล่อยยารักษาโควิดได้ทันทีหลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

หลายฝ่ายกังวลว่ายา 100,000 โดส จะเพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีหรือไม่? เขาตอบว่า "เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของผู้ป่วยแล้ว ยาจำนวน 100,000 โดส นั้นเพียงพอต่อสถานการณ์ในตอนนี้อย่างแน่นอน และทางบริษัทวางแผนจะจำหน่ายยารักษาโควิดในราคาต้นทุนเท่านั้น

ข้อแตกต่างระหว่างยารักษากับวัคซีน คือ ยารักษาจะถูกใช้รักษากับผู้ที่ติดเชื้อไปแล้ว ส่วนวัคซีนจะฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในขณะที่ยังไม่ติดเชื้อ แต่ถ้าติดเชื้อไปแล้วจะสามารถฉีดวัคซีนได้ก็ต่อเมื่อผู้ติดเชื้อรักษาหายดีแล้ว ดังนั้น ยารักษาจึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับก่อนการฉีดวัคซีน

ที่มา: (1) (2) (3)

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า