บทสัมภาษณ์คุณแบชานยอง ชาวเกาหลีที่ได้รับคำสั่งศาลจากรัฐบาลไทย


บทสัมภาษณ์คุณแบชานยอง (ชัยยะ) ชาวเกาหลีที่ได้รับคำสั่งศาลจากรัฐบาลไทย เพราะพูดถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการชุมนุมในไทยบนทวิตเตอร์

คุณแบชานยองอายุ 25 ปี เป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่ในคยองกีโด เขาได้รับอีเมลจากทีมกฎหมายของ Twitter เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า “เรายินดีที่จะแจ้งให้คุณทราบว่าเราได้รับคำสั่งศาลของไทยโดยกล่าวหาว่าเนื้อหาในบัญชี Twitter ของคุณละเมิดกฎหมายของประเทศไทย”

เกิดอะไรขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตุลาการของไทยและชายหนุ่มชาวเกาหลีที่ดูไม่น่าเกี่ยวข้องกัน?

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณแบชานยองกล่าวว่า “ตอนแรกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสิ่งนี้? แต่เมื่อทราบสถานการณ์ในประเทศไทย ผมจึงเข้าใจได้เลยว่ากฎหมายมาตราใดจะถูกนำมาใช้ ทำให้ผมเกิดความกังวล”

เขาคาดเดาว่าศาลไทยจะใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวกับ “การดูหมิ่นราชวงศ์” ที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี และมาตรานี้ถูกนำมาใช้ในการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทวีตของคุณแบชานยองที่ทางการไทยมองว่าเป็นปัญหาคือทวีตเมื่อวันที่ 4 กันยายน “ฉันไม่ต้องการรัชกาลที่ 11” คุณแบชานยองอธิบายว่า “นั่นหมายความว่าประเทศไทยไม่ต้องการระบอบกษัตริย์อีกต่อไปหลังจากพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน”

คุณแบชานยองย้ำว่า “กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ไม่มีมาตรฐาน เพราะเป็นกฎหมายที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการปกป้องราชวงศ์จากการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และยังถูกใช้ในทางที่ผิดในการปราบปรามฝ่ายตรงข้าม”

คุณแบชานยองคิดว่าการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก (SNS) เป็นเหตุผลที่แท้จริงของการลงโทษจากศาลไทย ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาวที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ซึ่งถือเป็นเรื่องต้องห้าม เช่นเดียวกับการลาออกของนายกรัฐมนตรีที่เข้ายึดอำนาจในการรัฐประหารในปี 2014

ตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา คุณแบชานยองได้สื่อสารและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย เขาเรียนเอกภาษาไทยและเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศไทยในปี 2018 เขากล่าวว่า “ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทยกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยผ่าน SNS”

หากข้อกล่าวหาที่ใช้กับคุณแบชานยองเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 เขาจะถูกจับกุมหรือลงโทษเมื่อเข้ามาในประเทศไทย

คุณแบชานยองรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มอบแรงใจให้กับเยาวชนไทย เขากล่าวว่า “ตอนแรกผมยังไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าผมแบ่งปันปฏิกิริยาที่แสดงออกมาในเกาหลี ผมก็อยากให้คนไทยได้เห็น”

คุณแบชานยองกล่าวว่า “ขณะนี้ผู้ประท้วงไทยกำลังเอาประชาธิปไตยของเกาหลีเป็นเป็นต้นแบบ” และเขากำลังเรียกร้องให้ประชาชนเกาหลีสนใจในขบวนการประชาธิปไตยของไทย และเขายังกล่าวอีกว่า “คนเกาหลีมีความเชื่อแบบสากลในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น เมื่อพวกเขาได้รับรู้ถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พวกเขาจะรู้สึกโกรธไม่แพ้กัน”

ที่มา: (1)

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า