Parasite (2019)


ชื่อเรื่อง: Parasite
ชื่อภาษาเกาหลี: 기생충
ชื่ออื่น ๆ: ชนชั้นปรสิต
ประเภท: ครอบครัว , ระทึกขวัญ , ตลกร้าย , ดราม่า

เรื่องย่อ: เป็นเรื่องราวของครอบครัวคิมกีแทค (ซงคังโฮ) เขามีภรรยาชื่อ คิมชุงซุก (จางฮเยจิน) และมีลูกสองคน คือ คิมกีอู (ชเวอูชิก) และ คิมกีจอง (พัคโซดัม) ครอบครัวนี้เป็นคนชนชั้นล่างฐานะยากจนและกำลังว่างงาน พวกเขาอาศัยอยู่ใจกลางกรุงโซล แต่บ้านของพวกเขานั้นอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน ทำให้มีแต่ความชื้น กลิ่นเหม็น และแมลง

วันหนึ่ง เพื่อนของคิมกีอูก็ปรากฎตัวขึ้น (พัคซอจุน) และบอกกับคิมกีอูว่ากำลังจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่เขาไม่อยากทิ้งงานสอนพิเศษให้กับลูกสาวครอบครัวมหาเศรษฐีตระกูลพัค จึงให้คิมกีอูมารับงานนี้ จนเวลาผ่านไป คิมกีอูเริ่มเห็นช่องทางในการหาผลประโยชน์จากตระกูลพัค จึงได้พาน้องสาวเข้ามาสวมรอยเป็นนักเรียนนอกสอนศิลปะ พาพ่อเข้ามาเป็นคนขับรถ และพาแม่เข้ามาเป็นแม่บ้าน เมื่อพวกเขาเข้ามาแทรกซึมอยู่ในครอบครัวตระกูลพัคอย่างเต็มตัว เรื่องราวก็ดำเนินไปสู่บทสรุปในแบบที่คาดไม่ถึง

ผู้กำกับ: บงจุนโฮ
ผู้เขียนบท: บงจุนโฮ , ฮันจีวอน
นักแสดงนำ: ซงคังโฮ , อีซอนคยุน , โจยอจอง , ชเวอูชิก , พัคโซดัม , จางฮเยจิน

ฉายเมื่อ: 30 พฤษภาคม 2019
ความยาว: 2 ชั่วโมง 12 นาที

หมายเหตุ:
  1. Parasite ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d'Or) จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2019 และ Parasite เป็นภาพยนตร์เกาหลีเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลนี้
  2. Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globe Awards ครั้งที่ 77 (2020)
  3. Parasite ได้รับรางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม จากงาน Screen Actors Guild Awards 2020 (SAG Awards) และ Parasite เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลนี้
  4. Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลออสการ์ หรือ Academy Awards ครั้งที่ 92 (2020) และ Parasite เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์
  5. Parasite ได้รับรางวัลแดซัง (บงจุนโฮ) ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม (พัคมยองฮุน) จากงาน Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 56 (2020)
  6. Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บงจุนโฮ) และการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (อีฮาจุน) จากงาน Blue Dragon Film Awards ครั้งที่ 40 (2019)
  7. Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บงจุนโฮ) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บงจุนโฮ & ฮันจีวอน) นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (อีจองอึน) และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (จองแจอิล) จากงาน Grand Bell Awards ครั้งที่ 56 (2020)



นักแสดง

คิมกีแทค รับบทโดย ซงคังโฮ
หัวหน้าครอบครัวตระกูลคิม เขามีลูกสองคน คือ คิมกีอู และ คิมกีจอง และเขาเข้ามาเป็นคนขับรถให้กับพัคดงอิก

คิมชุงซุก รับบทโดย จางฮเยจิน
ภรรยาของคิมกีแทค เธอเข้ามาเป็นแม่บ้านให้กับตระกูลพัค

คิมกีอู รับบทโดย ชเวอูชิก
เขาตัดสินใจทำงานสอนพิเศษให้กับลูกสาวของพัคดงอิกแทนเพื่อนของเขา

คิมกีจอง รับบทโดย พัคโซดัม
เธอปลอมตัวเป็นนักเรียนนอกเพื่อเข้ามาสอนศิลปะให้กับลูกชายของพัคดงอิก

พัคดงอิก รับบทโดย อีซอนกยุน
หัวหน้าครอบครัวมหาเศรษฐีตระกูลพัค

พัคยอนคโย รับบทโดย โจยอจอง
ภรรยาของพัคดงอิก

พัคดาฮเย รับบทโดย จองจีโซ
ลูกสาวของพัคดงอิก

พัคดาซง รับบทโดย จองฮยอนจุน
ลูกชายของพัคดงอิก



ตัวอย่าง





โปสเตอร์





ที่มา (1) (2)

0/แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า